Điểm khác biệt giữa hàng hiệu và hàng phổ thông

Thứ Sáu, 29/08/2014, 08:30

Ngành kinh doanh hàng hiệu hướng sản phẩm và dịch vụ của mình đến khách hàng nhóm trên trong phổ thu nhập. Những nhóm đại gia này thường ít nhiều không bị ảnh hưởng bởi giá cả khi ra quyết định mua các sản phẩm thể hiện đẳng cấp sang trọng của mình. Vì lý do này, hàng hiệu luôn luôn không thiếu khách hàng trung thành trong suốt nhiều thế kỷ qua cho dù giá cả và sự tồn tại của nó có vẻ như đi ngược lại các quy luật kinh tế thông thường.

Hàng hiệu chưa bao giờ là một khái niệm dễ định nghĩa, nhưng có một đặc trưng kỳ lạ là mọi người đều khao khát và ngưỡng một được hàng hiệu. Chúng ta sẽ giải mã bí ẩn này của hàng hiệu bằng cách so sánh chúng với hàng “thông thường” và nêu bật tính chất của ngành công nghiệp hàng hiệu. Trước khi thực hiện, chúng ta thử tìm hiểu một số khái niệm đi kèm với hàng cao cấp.

Hàng hiệu như Rolex, Louis Vuitton và Cartier đại diện cho trình độ cao nhất của chế tác thủ công và thu hút khách hàng bất kể thời gian và xu hướng thị trường. Những thương hiệu này tạo nên xu hướng riêng và kéo khách hàng về phía nó tại bất cứ nơi nào chúng xuất hiện.

Thương hiệu cao cấp là những thương hiệu như Polo Ralph Lauren, Calvin Klein, và Tommy Hilfiger. Những thương hiệu này có phẩm chất rất cao, gần được như hàng hiệu nhưng chính sách tiếp thị của chúng lại hướng nhiều hơn đến số đông khách hàng. Ta có thể gọi chúng là hàng hiệu của số đông hay đơn giản là hàng cao cấp.

Thương hiệu thời trang là thương hiệu dành cho đại chúng.

 

2. Khác biệt giữa hàng hoá thông thường và hàng hiệu
 
 
NHÂN TỐ
 
 HÀNG HOÁ THÔNG THƯỜNG  HÀNG HIỆU
Không gian
(Place

 Xuất hiện ở khắp nơi với các mẫu hàng cụ thể


Chỉ xuất hiện tại một số rất ít cửa hàng cực kỳ sang trọng
Sản phẩm
(Product)
 Có nhiều biến thể nhưng tất cả đều được chuẩn hoá và sản xuất số lượng lớn. Dịch vụ có thể đi từ mức độ thấp tới cao.
Được thiết kế riêng cho từng khách hàng hoặc chế tác với số lượng rất ít. Dịch vụ chỉ có mức độ cao và hướng tới từng khách hàng.
Giá cả
(Pricing)
Tính theo tiền

Tính theo đẳng cấp

Bán hàng
(Promotion)




 + Sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông (ATL, BTL)
+ Chức năng và hình dáng sản phẩm là yếu tố giá trị chính
+ Hướng tới mọi tầng lớp khách hàng ( Người bình thường, các ngôi sao,….)
+ Chỉ sử dụng các phương tiện truyền thông đẳng cấp (tạp chí chuyên gia, kênh truyền hình du lịch,…)
+ Đẳng cấp và sự độc đáo là yếu tố giá trị chính
+ Hướng tới khách hàng thượng lưu


 
Định nghĩa kinh tế

Là hàng hoá có nhu cầu nghịch biến với giá cả Còn gọi là hàng hoá Veblen, có nhu cầu đồng biến với giá cả
Quyết định mua hàng
Thường xuyên và ít kỹ càng cho đến rất kỹ càng tuỳ vào khách hàng và chủng loại sản phẩm  Thường là rất kỹ càng bằng cách tìm kiếm đầy đủ thông tin và rất nghiêm túc trong quyết định
Quyết định mở rộng thương hiệu Dựa trên thị trường đã có Dựa trên tiếp thị thương hiệu hàng hiệu

www.anvang.vn theo nguồn: Ashist Mansharanmani, FMS Delhi

Samit Khanna, FMS Delhi

Brand Channel

Số lượt truy cập: 25559457
Khách đang xem: 29
Thiet ke web cong ty thiet ke web